Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 521

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5770

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10432560

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này cần thêm nội dung gì?

Tin tức ngành

Hoạt động của trường

Chuyên môn

Nội dung khác

menu

Giới thiệu

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Thứ ba - 22/10/2013 16:38
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG  TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP

Trong nhà trường, công tác chủ nhiệm đặc biệt đóng một vai trò then chốt mà GVCN giống như một nhạc trưởng hay một vị tướng tài ba. Họ chính là linh hồn của một tập thể lớp, với rất nhiều thành viên...
  1. Đặt vấn đề:
           Trong nhà trường, công tác chủ nhiệm đặc biệt đóng một vai trò then chốt mà GVCN giống như một nhạc trưởng hay một vị tướng tài ba. Họ chính là linh hồn của một tập thể lớp, với rất nhiều thành viên. Tập thể lớp có đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau hay không, tập thể lớp có hoàn thành nhiệm vụ và có thành tích hay không là nhờ tài năng tổ chức của GVCN. Vì vậy cần coi công tác chủ nhiệm là một mũi nhọn trong việc giúp hình thành nhân cách HS và hỗ trợ cho mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Trong tình hình hiện nay Đất nước đang chuyển mình vào xu thế hội nhập toàn cầu, Nhà trường cũng đang tiến đến mục tiêu trường chuẩn quốc gia và khẳng định thương hiệu trong tương lai, đổi mới phương pháp đào tạo nhằm phát huy tính tích cực trong học tập cũng như hoạt động của HS là một trong các phương hướng cải cách giáo dục nhằm tạo ra những con người lao động sáng tạo, làm chủ bản thân, làm chủ đất nước – có cả đức lẫn tài.
Muốn cho chất lượng giáo dục được nâng cao, thì chất lượng công tác chủ nhiệm rất quan trọng. Sản phẩm giáo dục mà chúng ta tạo ra không thể biết trước chính xác kết quả như bao sản phẩm của ngành nghề khác. Đặc biệt là sự hình thành phẩm chất đạo đức của học sinh không phải một ngày, một buổi là có được mà phải trải qua một thời gian rèn luyện, cho nên để đảm nhận công việc này chúng ta phải thật sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó và phải tốn nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng đối tượng HS trong lớp. Như vậy GVCN phải đề ra kế hoạch, phương pháp giáo dục thích hợp cho từng trường hợp, đặt biệt bằng cả tấm lòng yêu thương nhân ái của người Thầy.
B. Giải quyết vấn đề:               
I. Thuận lợi, khó khăn:
1. Thuận lợi:
         - Ban giám hiệu thường xuyên quan tâm đến chất lượng học lực và rèn luyện đạo đức của HS. Các đoàn thể trong trường phối hợp với GVCN giáo dục học sinh.
         - Có nhiều giáo viên bộ môn có thâm niên công tác, nhiều kinh nghiệm, đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình trong giảng dạy. Ngoài công tác chủ nhiệm, tất cả GV đều đảm nhận giảng dạy bộ môn, nên thời gian gần gũi các em tương đối nhiều.
         - Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, có phòng chức năng, thư viện, phòng học sạch sẽ, thoáng mát, thiết bị phục vụ cho dạy và học phong phú tạo không khí phấn khích trong HS và GV.
        - Học sinh ở gần trường đi lại thuận tiện, thuộc địa phương nên dễ quản lí ; có ý thức kỉ luật cao, ngoan ngoãn, lễ phép; có ý thức cầu tiến, chịu khó  trong  học tập; các em có đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập...; tích cực tham gia hoạt động phong trào do nhà trường, Đoàn Đội tổ chức.
         - Đa số phụ huynh có sự quan tâm đến việc học tập của con cái, phối hợp chặt chẽ với GVCN để giáo dục học sinh.
        - Công nghệ thông tin phát triển nên hầu hết phụ huynh học sinh đều có số điện thoại riêng, sự liên lạc giữa gia đình, nhà trường và GVCN dễ dàng hơn.
2. Khó khăn:
       - Sĩ số học sinh lớp khá đông (trên 40 em), việc theo dõi của giáo viên có phần hạn chế .
       - Một số học sinh thuộc thành phần gia đình không thuận lợi, đi làm ăn xa không có thời gian chăm sóc, quan tâm đến việc học của con cái. Khó khăn về kinh tế cũng ảnh hưởng nhiều đến điều kiện học tập của học sinh.
       - Tình hình xã hội phức tạp đã tác động không tốt đến việc hình thành nhân cách của học sinh. Các em ở lứa tuổi 12-16 có những thay đổi về tâm sinh lý, thích bắt chước, đua đòi, thích chơi hơn học và cũng dễ bị lôi kéo bởi những cám dỗ của bạn bè xấu, của những thú vui vô bổ…
        - Một số học ở trọ học nên thiếu sự giám sát chặt chẽ của cha mẹ, một số khác nhà ở xa trường, sáng đi chiều về nên thời gian học còn hạn chế.
        - Trình độ học sinh chưa đồng đều; một số số học sinh còn chưa ham học, học sinh chưa xác định mục đích của  việc học tập nên lười học bài, làm bài tập.
        - Gần trường có quá nhiều tiệm game thu hút, khiến học sinh xao nhãng việc học.
        - Nhà trường thiếu phòng dành cho phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi.
II. Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác của GVCN:
1. Tìm hiểu và phân loại học sinh:
a. Tìm hiểu học sinh:
- Tìm hiểu  hoàn cảnh sống của học sinh, đặc điểm tâm sinh lí, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, năng khiếu,…bằng cách nghiên cứu hồ sơ học sinh, đàm thoại với học sinh, với GVCN cũ, với cha mẹ hoặc bạn bè các em; hỏi ý kiến những người có liên quan hoặc có kinh nghiệm; quan sát các biểu hiện hành vi của HS, phỏng vấn trên giấy cuối cùng là xử lí thông tin. 
- Nắm rõ lí lịch, nơi ở của HS, số điện thoại của PHHS, chú ý đến: diện HS nghèo hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, diện gia đình HS không hạnh phúc (cha mẹ li dị, ly thân, sống không hợp pháp…).
- Nắm kết quả học tập và hạnh kiểm năm học trước, năng khiếu, sở thích. Qua sơ lược GVCN sắp xếp chỗ ngồi cho HS (chú ý đến HS khuyết tật về mắt, tai…).
        - Thông qua một số “thám tử” tin cậy trong và ngoài lớp để nắm bắt quá trình học tập, vui chơi, quan hệ bạn bè của các em học sinh chậm tiến. Từ đó, GVCN tìm biện pháp giúp đỡ.
       - Gặp gỡ GVBM để nắm thông tin về học tập, chuyên cần, nề nếp, tác phong,… Phát hiện năng khiếu của các em ở từng bộ môn, cập nhật thông tin kịp thời các em có biểu hiện sa sút trong học tập, rèn luyện đạo đức,..… tìm biện pháp giáo dục.
b. Phân loại học sinh:
-  GVCN lập sổ chủ nhiệm theo quy định của nhà trường; ghi chép chi tiết, đầy đủ các phần mục theo yêu cầu để theo dõi từng đối tượng HS.
- Phân loại các đối tượng học sinh tập trung vào hai mặt: học lực và hạnh kiểm, tạm thời xếp thành các nhóm: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Sau đó GVCN chọn ra các học sinh đặc biệt (có thiên hướng, năng khiếu) và học sinh chậm tiến (biểu hiện chậm tiến cụ thể), chia lớp thành 4 tổ (mỗi tổ rãi đều HS giỏi, khá, trung bình, HS ngoan, HS chưa ngoan, nam, nữ, cao, thấp).
- Lập sơ đồ lớp để theo dõi.
        - Phân công học sinh khá giỏi kèm học sinh yếu kém.
2. Xây dựng đội ngũ tự quản:
a. Tổ chức tiết sinh hoạt đầu năm:
-  Khi bầu đội ngũ cán bộ lớp, cán sự chức năng, cần đưa ra các tiêu chuẩn cụ thể: học lực khá, giỏi, có uy tín với các bạn, có khả năng điều khiển hoạt động của tập thể và đặc biệt là biết chủ động, mạnh dạn trong mọi tình huống có thể xảy ra.
- Qui định nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ lớp và các loại sổ sách ghi chép,
- Triển khai nội quy trường, đề ra nội quy lớp, từ đó thảo luận ba rem thi đua trong tuần, tháng, học kì .
- Lên kế hoạch mọi hoạt động của hoạt động của lớp, phân công cụ thể. GVCN chỉ là người “cố vấn” và cùng tham gia vào hoạt động của các em.
b. Tăng cường hoạt động của đội tự quản:
- Tự quản 15 phút truy bài đầu giờ: tổ trưởng kiểm tra các tổ viên việc chuẩn bị bài, làm bài tập, làm đề cương,… làm đủ hay thiếu, lí do? Tổ trưởng yêu cầu các tổ viên kiểm tra lẫn nhau. Kết quả sẽ ghi vào sổ của Tổ trưởng.
- Tự quản giờ học trên lớp: giữ trật tự và tham gia phát biểu xây dựng bài, lớp trưởng, tổ trưởng nhắc nhở cac bạn vi phạm, đội cờ đỏ chấm điểm thi đua các tổ và cá nhân.
- Tự quản giờ trống giáo viên: vì lí do gì đó mà thầy cô giáo bộ môn vắng mặt, lớp phải giữ kỉ luật, trật tự, không ra khỏi lớp; cán sự môn học sửa các bài tập khó hoặc đề cương cho lớp, cần tránh các hoạt động gây ồn ào.
- Tự quản trong tiết sinh hoạt tập thể, lao động, chào cờ và các hoạt động ngoài giờ lên lớp khác. GVCN cần thường xuyên đánh giá kết quả trình độ tự quản của lớp, uy tín, năng lực của đội ngũ cốt cán.
c. Kiểm tra sĩ số:
        Từng tiết học cũng như các tiết sinh hoạt tập thể GVCN giao cho lớp trưởng theo dõi, điểm danh. HS nghỉ học phải viết giấy phép, có chữ kí của cha hoặc mẹ (nếu nghi ngờ có thể điện thoại hỏi PH). HS thường nghỉ học vào thời gian sau khi thi học kì, trước và sau tết, GVCN cần quản lý chặt chẽ hơn trong thời gian này. Khi thấy HS có dấu hiệu bỏ học, GV cần kịp thời tìm hiểu và vận động em tiếp tục học.
4. Tổ chức các hoạt động giáo dục:
- Tiết sinh hoạt cần đa dạng nội dung, tránh dùng giờ này để “xử” học sinh vi phạm, gây cảm giác nặng nề. Hoạt động chủ yếu của tiết sinh hoạt là: hội nghị học tập và đăng kí thi đua (đầu năm học); sơ kết, tổng kết đánh giá chung hàng tuần, tháng; tổ chức phê và tự phê thẳng thắn. GVCN cần nêu lên được sự tiến bộ của các em cụ thể ở những mặt nào, đồng thời động viên các em cố gắng phát huy. Bên cạnh đó cũng cần nhắc nhở, phê bình những HS vi phạm. Đề ra kế hoạch hoạt động của lớp theo kế hoạch của trường, của đoàn đội đề ra và sau đó phân công thực hiện. Có thể kết hợp sinh hoạt văn nghệ, kể chuyện vui học tập,…
       -  Tổ chức tiết hoạt động NGLL, tạo ra sân chơi lành mạnh và đoàn kết cho các em nhằm giúp các em “Vui để học”. Sinh hoạt theo chủ đề, cập nhật các vấn đề đạo đức, tệ nạn xã hội, môi trường,…; kết hợp các loại hình sinh hoạt văn hoá, văn nghệ, giao lưu,… để các em có ý thức thi đua lành mạnh, thoải mái, xác định đúng động cơ học tập cùng rèn luyện và cùng giúp đỡ nhau tiến bộ.
       -  GVCN có thể tạo cho HS một sân chơi văn nghệ hay hái hoa học tập theo chủ đề vào những ngày lễ (thông qua 15 phút đầu giờ) hoặc chúc các em một vài câu để tạo hưng phấn cho các em trong học tập. Phát động phong trào thi đua giữa các tổ, các thành viên trong tổ (có thưởng). Duy trì và phát huy suốt năm học chứ không nên tập trung theo đợt. Đặc biệt luôn khuyến khích các em thi Văn hay chữ tốt, HSG các môn văn hóa và Violympic, vẽ tranh, thể dục thể thao,…  tạo điều kiện để các em phát huy hết năng khiếu của mình.
3. Gặp gỡ phụ huynh:
- Khi họp phụ huynh đầu năm, GVCN cần chuẩn bị kĩ nội dung đánh giá hai mặt học lực và hạnh kiểm từng em để thông báo với phụ huynh kịp thời, tìm hiểu thêm thông tin từ phụ huynh; bàn biện pháp giáo dục thật cụ thể.
- Liên lạc thường xuyên với PHHS, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em (thông qua SĐT, liên lạc trực tiếp,...) khen ngợi những tiến bộ của các em; phải thật khéo léo trong việc thông báo những sai phạm của học sinh, tìm được tiếng nói chung với phụ huynh trong giáo dục học sinh.
5. Phối hợp giữa GVCN và các lực lượng giáo dục khác:
- Báo cáo với BGH nhà trường tình hình của lớp, đặc biệt là những trường hợp học sinh chưa ngoan trong lớp, những khó khăn, biện pháp đã thực hiện, kết quả đạt được để tranh thủ ý kiến chỉ đạo cũng như những tác động, hỗ trợ cần thiết như: tuyên dương, khen thưởng HS có thành tích tốt trong học tập, đạt giải ở các kì thi, tham gia tốt phong trào giúp bạn vượt khó,… Đồng thời khiển trách kỉ luật những học sinh không tiến bộ, vi phạm nội quy.
- Phối hợp với Đoàn - Đội: GVCN dự các buổi sinh hoạt của chi đội, góp ý cho học sinh phương hướng công tác; cử những đội viên ưu tú làm cán bộ lớp, động viên các em phát huy vai trò Đội, gương mẫu trong các nhiệm vụ được giao; phối hợp với Đoàn Đội tổ chức cho học sinh lớp mình tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao,…. Tạo cho các em có sân chơi bổ ích.
- Phối hợp với GVBM: thường xuyên trao đổi với GVBM về tình hình học tập của lớp, phản ánh với GVBM ý kiến, nguyện vọng của lớp (ví dụ: điều chỉnh phương pháp dạy, sửa đề cương…), những HS yếu kém đề nghị được quan tâm, phụ đạo thêm, đồng thời cũng phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu. GVCN cũng trao đổi với GVBM về tình hình, đạo đức, kỉ luật của học sinh để cùng thống nhất các yêu cầu và tác động giáo dục thích hợp. Đối với từng trường hợp GVCN cần có sự bàn bạc trao đổi  với GVBM để thống nhất sự đánh giá một cách khách quan hơn, tránh thiệt thòi cho học sinh.
- Phối hợp với các GVCN cùng khối: cùng trao đổi, bàn bạc, thống nhất nội dung kế hoạch hoạt động, công tác chủ nhiệm trong khối để triển khai hoạt động tới lớp mình phụ trách ; học tập kinh nghiệm xử lí các tình huống sư phạm, biện pháp quản lí lớp tốt,…
- Phối hợp với HPHS: định kì thông báo kết quả học tập tu dưỡng của con em họ, chú ý nhận xét kĩ ưu khuyết điểm của HS. Tư vấn cho phụ huynh kiến thức tâm lí, giáo dục con em. GVCN nhắc PHHS chủ động liên hệ với GVCN để thống nhất biện pháp giáo dục, tránh tình trạng “khoán trắng” cho nhà trường; tham gia đầy đủ các cuộc họp phụ huynh, nhận xét đánh giá quá trình rèn luyện, tinh thần tự học của con em ở nhà; tạo mọi điều kiện cho con em học tập và rèn luyện tốt.
- GVCN phối hợp với thủ thư: hướng dẫn cho các em đọc sách ở thư viện, giới thiệu  những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi, giao cho các em viết bài giới thiệu sách theo chủ đề, bồi dưỡng vốn từ, trau dồi thêm kiến thức, tạo cho các em có sân chơi bổ ích.
  1. Kiến nghị:
     - Các cấp lãnh đạo thường xuyên tổ chức các hội thảo về công tác chủ nhiệm để GV học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
        - Có hình thức khen thưởng các giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm, nhằm động viên khuyến khích họ.
     - GVBM cũng cần phải hợp tác với GVCN trong công tác giáo dục học sinh.
C. Kết luận:
Công tác chủ nhiệm quả thật nặng nề và phức tạp. Người GV phải vừa như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, trọng tài phân minh. Thành công của GV là làm cho HS tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Với lòng thương yêu học sinh, trách nhiệm nghề nghiệp cao, tính kiên trì, lòng vị tha, bao dung độ lượng, nhạy cảm, giỏi trong chuyên môn, nghiêm khắc và mẫu mực trong cuộc sống, giỏi tổ chức quản lí giáo dục, với nghệ thuật khéo léo tập hợp mọi lực lượng xã hội trong giáo dục HS, tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công trong công tác giáo dục học sinh lớp mình chủ nhiệm.
Trên đây là chút ít kinh nghiệm của bản thân rút ra trong quá trình giáo dục học sinh mong muốn chia sẻ với quí thầy cô. Chắc chắn còn nhiều thiếu sót và những nhận định chủ quan, rất mong anh chị em đồng nghiệp, Ban giám hiệu phản hồi tích cực để mọi người có thể phát huy nhiều hơn nữa trong công tác chủ nhiệm lớp, nhằm xây dựng trường THCS Dương Thị Cẩm Vân ngày càng có nhiều tiếng thơm trong công tác đào tạo và quản lí học sinh nên người.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hồng Nho - Nguyễn Thị Trúc Linh

Nguồn tin: Trường THCS Dương Thị Cầm Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Có ít nhất một người bạn để ta chia sẻ những tư tưởng và tình cảm thì tốt hơn là có cả một lô bạn hời hợt.Dr. Blair Justice

Thành Viên

Hỗ trợ trực tuyến

Quản trị

Name: Nguyễn Ngọc Trường
Văn phòng

Name: Phạm Huỳnh Thi
Quản lí khu vực

Name: Hứa Ngọc Lam

Liên kết Web










Video mới

Thiết kế: Nguyễn Ngọc Trường. Bản quyền thuộc Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân.
Địa chỉ: Khóm 4, Thị Trấn Đầm Dơi - Điện Thoại: 07803858090 - Email: thcsduongthicamvan@gmail.com
Thông tin trên trang web của trường THCS Dương Thị Cẩm Vân. Đề nghị ghi rõ nguồn khi phát hành lại
sim phong thuy sim mobi tra sau xem boi sim xem boi sim xem boi sim xem sim phong thuy sim phong thuy sim so dep gia re xem phong thuy sim sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho
Xem bản: Desktop | Mobile