Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 185

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 19413

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10547641

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này cần thêm nội dung gì?

Tin tức ngành

Hoạt động của trường

Chuyên môn

Nội dung khác

menu

CHUYÊN ĐỀ "RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH".

Thứ ba - 22/10/2013 16:25
CHUYÊN ĐỀ "RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH".

CHUYÊN ĐỀ "RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH".

Chữ viết là phương tiện giao tiếp quan trọng trong cuộc sống nói chung và trong học tập nói riêng. Nét chữ là biểu hiện của nết người, là phản ánh ý thức rèn luyện tư duy vào óc thẩm mĩ của người viết...
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
Chữ viết là  phương tiện giao tiếp quan trọng trong cuộc sống nói chung và trong học tập nói riêng. Nét chữ là biểu hiện của nết người, là phản ánh ý thức rèn luyện tư duy vào óc thẩm mĩ của người viết. Chữ viết có vai trò rất quan trọng đối với con người. Vì vậy cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Chữ viết là một sự biểu hiện của nết người, dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện các tính cẩn thận, tính kỷ luật và lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy đọc bài, đọc vở của mình”. Vậy muốn tạo tình cảm đối với người đọc thì chữ viết phải đúng, đẹp. Chữ viết sai chính tả hiệu quả giao tiếp sẽ giảm, dễ gây hiểu lầm đôi khi dẫn đến hậu quả khó lường.                        
Thực tế cho thấy đa số học sinh viết chữ quá xấu, sai lỗi chính tả nhiều làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng  làm bài kiểm tra của các em. Đã không ít thầy cô giáo phải kêu lên: “Em viết tôi không thể nào đọc được”. Vì thế chữ viết có vai trò rất quan trọng và phần nào quyết định nâng cao chất lượng học tập của các em.
Nghe, nói, đọc, viết là bốn kỹ năng rất quan trọng đối với bộ môn Ngữ văn. Rèn nét chữ cho HS không chỉ là công việc ngày một ngày hai, cũng không phải một thầy cô giáo dạy môn Ngữ văn rèn luyện là có thể thành công đối với các em. Mà đó là một quá trình nỗ lực tự bản thân học sinh cố gắng rèn luyện, có người hướng dẫn là các giáo viên dạy môn Ngữ văn, sự giám sát nhắc nhở của GVCN và các thầy cô giáo bộ môn cùng phối hợp với phụ huynh của học sinh mới tạo nên sự thành công ấy.
Từ những lí do và cơ sở trên tổ  Văn – Sử đã mạnh dạn tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp “để giúp học sinh viết chữ dễ đọc, hạn chế lỗi chính tả”
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Thuận lợi – Khó khăn.
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của BGH nhà trường: luôn quan tâm đến kiểm tra tập vở ghi và tình trạng chất lượng của HS sau học kì và năm học.
- Hằng ngày, giáo viên được gần gũi và tiếp xúc trực tiếp với học sinh nên tìm hiểu và nắm bắt được những khó khăn và sai sót của các em về chữ viết và sai lỗi chính tả.
- Đội ngũ GV của trường trẻ, khỏe, nhiệt tình luôn học hỏi, phấn đấu tìm tòi nâng cao  chất lượng của học sinh, đặc biệt quan tâm đến chữ viết, cách trình bày của học sinh.
- Các buổi chuyên đề hoặc các buổi tập huấn do PGD tổ chức giúp cho GV nâng cao kiến thức, kĩ năng thực hành sư phạm. Từ đó GV  vận dụng sáng tạo và linh hoạt phương pháp giảng dạy trong đó tìm ra được phương pháp giảm thiểu tình trạng chữ viết xấu của HS để nâng cao chất lượng học tập của HS.
2. Khó khăn:
- Khi bước lên ngưỡng cửa THCS các em phải làm quen với một môi trường học tập mới: từ phương pháp học tập đến cách ghi bài; cách thể hiện một văn bản; dung lượng kiến thức nhiều hơn và tiến độ bài học trên lớp nhanh hơn.
- Tình trạng viết chữ xấu và sai chính tả của HS chiếm tỉ lệ khá nhiều.
- Phụ huynh còn ít quan tâm đến việt rèn chữ cho học sinh.
- HS không chú trọng đến việc rèn chữ.
- Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu, không có phòng học để luyện chữ cho học sinh.
- Phong trào thi viết chữ đẹp của nhà trường chưa được đẩy mạnh.
II. Thực trạng và phân loại.
1. Thực trạng.
 - Tình trạng  chữ viết xấu, sai lỗi chính tả không thể ngày một ngày hai, mà kéo dài cả một thời gian dài. Bởi vì chữ viết được hình thành trong quá trình lâu dài dưới sự giảng dạy của nhà trường và sự rèn luyện của bản thân học sinh. Vì thế muốn khắc phục, uốn nắn và sửa chữa chữ viết cho học sinh phải kiên trì và chịu khó của cả hai phía: Người dạy và người học. 
- Chữ viết cẩu thả, tuỳ tiện thường thể hiện ở chỗ các con chữ thường dính vào nhau, gãy nát, mất nét, không phân biệt được chữ (n) và chữ (u) hoặc chữ (h) và chữ (l) rồi dấu câu đặt không đúng chỗ hoặc bỏ không đánh dấu.
- Sai qui tắc chính tả như không viết hoa danh từ riêng, tên cơ quan, tổ chức hay danh hiệu, sau dấu chấm không viết hoa hoặc viết hoa tuỳ tiện.
- Không nhớ rõ hình thức ngữ âm dẫn đến lẫn lộn phụ âm như s/x, ch/tr, ngh/ng , r/g…
       - Không hiểu rõ nghĩa dẫn đến nhầm lẫn: mấp máy/nhấp náy; trang trọng/trân trọng….
- Phát âm  tiếng địa phương sai dẫn đến chữ viết cũng sai. Ví dụ:  phát âm  sai: phát hoang (quang), hạnh phút (phúc), quả xài (xoài)... hoặc không phân biệt đúng dấu  hỏi  dấu ngã: suy nghỉ (suy nghĩ), chử viết (chữ viết), giãi khát (giải khát), sữa chửa (sửa chữa) ...  Và còn nhiều nguyên nhân khác nữa dẫn đến hiện tượng chữ xấu và sai lỗi chính tả của học sinh.
- Đọc không trôi chảy nên viết sai chính tả.
- Do không nắm vững quy tắc viết chính tả nên học sinh còn bối rối, phân vân khi viết và viết rất chậm.
- Mức độ tập trung thực hiên các yêu cầu bài học chưa cao do đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, các em nhanh nhớ nhưng cũng mau quên.
       - Một số giáo viên chưa chú ý sửa lỗi chính tả và trừ điểm viết xấu khi chấm bài tạo điều kiện cho học sinh quen thói cẩu thả.
2. Phân loại: 
Nhóm 1:  Gồm những học sinh viết chữ đẹp, rõ ràng, không sai lỗi chính tả hoặc có một hai lỗi không đáng kể. 
Nhóm  2: Những em viết thiếu nét hoặc sai lỗi chính  tả, chữ viết cẩu thả, tuỳ tiện, sai quy tắc chính tả và không hiểu nghĩa, lẫn lộn từ gần âm,…
Nhóm 3:  Gồm những em viết chữ quá xấu, cẩu thả, sai và lẫn lộn các phụ âm, không rõ chữ dẫn đến tình trạng không đọc được hoặc đọc sai nghĩa của từ .
Với nhóm 2,3 GV phải có biện pháp rèn chữ cho HS.
III. Các biện pháp cụ thể.
1. Hướng, cách thức thực hiện,
a/ Thời gian:
- Từ đầu năm đến cuối năm ( toàn 4 khối: 6,7,8,9).
- Luyện viết vào những buổi học sinh học 2 tiết.
- Rèn luyện ở nhà.
b/ Hình thức:
- Dựa vào vở luyện viết, vở viết chữ đẹp hướng dẫn học sinh cách luyện viết theo từng tuần.
- Lồng ghép rèn chữ cho HS vào ngay những tiết chính khóa.
- Tổ chức kiểm tra chữ viết của học sinh một tháng một lần.
- Thông qua các bài kiểm tra, tập vở ghi khi chấm kiểm tra định kì giáo viên cần trừ điểm về chưc viết.
- GV và  phụ huynh học sinh cần theo dõi hàng ngày về tập vở ghi và bài kiểm tra của các em trên lớp cũng như ở nhà để có các biện pháp kịp thời uốn nắn các em.
2. Giới thiệu kiểu chữ:
- Giới thiệu cho các em kiểu chữ, dáng chữ; về cách viết hoa, viết thường theo hai kiểu là kiểu chữ đứng và kiểu chữ nghiêng để cho học sinh chọn cho mình một kiểu chữ phù hợp.
- Giới thiệu một số bài viết của học sinh viết chữ đẹp đạt điểm cao tạo hình tượng mẫu cho HS phấn đấu.
3. Hướng dẫn cách trình bày một đoạn văn, một văn bản:
Trong các tiết học chính khóa hoặc trong các buổi luyện viết GV dành thời gian hướng dẫn chung cho học sinh cách trình bày một đoạn văn hoặc một văn bản. Bằng cách đề ra yêu cầu về hình thức trình bày: Khi viết đoạn văn, một văn bản thì cần  chú ý tới những yêu cầu gì?       
4. Cách rèn luyện chữ viết cho học sinh:
   - Cho HS tập viết  vào vở ôly, tập chép vào vở luyện viết: gia đình giám sát, giáo viên kiểm tra.
   - Kể cho các em nghe một số mẩu chuyện ( qua việc kể chuyện để các em nhận thấy được về tác hại của chữ viết xấu, sai lỗi chính tả dẫn đến người đọc hiểu sai ý hoặc chất lượng bài kiểm tra kém…).   
   - Khi học sinh làm các bài kiểm tra GV Đề ra hai điều: “phải” và “cấm”
          * Phải:
+ Viết cẩn thận, rõ ràng từng nét.
+  Viết hoa đầu đoạn văn, đầu câu và những danh từ riêng.
+  Chú ý phân biệt nghĩa của các từ để viết cho đúng.
*  Cấm:
          + Viết hoa tuỳ tiện.
          + Viết thiếu nét, viết nguệch ngoạc.
    - Khi chấm bài: Việc chấm chữa bài cho các em là một công việc rất vất vả vì đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian và công sức. Thiết nghĩ muốn khắc phục, uốn nắn tình trạng chữ viết xấu, cho các em  thì người giáo viên cần  tận tụy sửa  lỗi một cách nghiêm túc. 
+ GV phê cụ  thể.
+ Nắm bắt từng đối tượng có những sai xót gì.
+ Yêu cầu hS viết lại nhiều lần cho đúng, viết ngay vào vở ghi trên lớp.
+ GV kiểm tra chặt chẽ việc sửa lỗi. Nếu em nào không sửa sẽ có hình thức khiển trách cụ thể và kịp thời.
     - Khi trả bài trên lớp hoặc những bài các em làm trên bảng, khi chữa bài bên cạnh chữa về mặt nội dung theo yêu cầu thì không thể thiếu được việc chữa lỗi về chữ viết . GV cho HS trao đổi bài cùng sửa chữa. Đồng thời GV đua câu hỏi để HS nhận xét.
? Chữ viết của bạn đã đẹp và cẩn thận chưa?
? Bài làm có mắc lỗi nào không?
? Muốn sửa những lỗi đó, ta phải sửa bằng cách nào?  
Từ đó học sinh nhận thấy lỗi của các bạn và tự sửa lỗi cho chính mình.
   - Kiểm tra vở ghi bài của các em : GV bộ môn và GVCN kết hợp với đoàn đội thường xuyên tiến hành kiểm tra vở ghi của HS. Mỗi lần kiểm tra phải có tổng kết và khen thưởng học sinh trước lớp hoặc vào tiết chào cờ.
 
IV/ Một số kiến nghị, nhiệm vụ cụ thể:
  a. Đối với học sinh:
          + Có ý thức tự giác, tích cực trong học tập. Biết lắng nghe những nhận xét của thầy cô, của bạn để tự sửa chữa, khắc phục nhược điểm của mình. Mạnh dạn góp ý, sửa sai, giúp đỡ bạn trong học tập cũng như khi vui chơi.
+ Phải rèn luyện cho mình tính cẩn thận và có ý thức khi viết bài cũng như  thi cử.
          + Phải chịu khó, kiên trì và quyết tâm cao.
          + Tự giác rèn luyện chữ viết dưới sự hướng dẫn của thầy cô và sự nhắc nhở của cha mẹ .
          + Không tự  ái, không chán nản trong việc luyện chữ viết.
+ Phải có vở ôli để luyện viết, vì có viết nhiều, luyện nhiều thì chữ viết mới đẹp và tránh được lỗi chính tả.
           + Tổ chức các đợt thi viết chữ đẹp vòng trường theo chủ điểm hoạt động ngoài giờ hoặc chào mừng những ngày lễ. Công việc này giao cho tổ chuyên môn và đoàn đội thực hiện. Mỗi tổ thực hiện một đợt. Sau mỗi đợt Đoàn – Đội trường phải có tổng kết và phát phần thưởng cho HS.
 
b. Đối với giáo viên:
 * GVBM Văn:
Đối với công việc rèn chữ viết cho học sinh được coi là nhiệm vụ chủ đạo của GV bộ môn Ngữ văn nên đòi hỏi GV bộ môn Ngữ văn phải:
          - Luôn tâm huyết, hết lòng với nghề.
          - Cần phải rèn đọc chuẩn, rèn chữ viết của mình, thường xuyên tự học hỏi, rèn luyện mình để thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
          - Phải kiên trì, vượt khó, tìm tòi sáng tạo và có bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm cao, say mê với công việc, tận tụy với học sinh.
          - Giáo viên khi đọc (nói) phải phù hợp chuẩn tiếng phổ thông, luôn chú ý vào việc đọc và phát âm của các em, nếu em nào đọc sai sẽ uốn nắn luôn, nhất là những lỗi do tiếng địa phương , ví dụ:  lãng mạng (lãng mạn), thiên liên (thiêng liêng), xáng lạng (xán lạn), ;  …và chú trọng sửa những lỗi này để khi các em viết bài tránh được những lỗi ấy. Để rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận trong khi viết chữ, giáo viên khi viết lên bảng hay trong lời phê phải cẩn thận, làm gương để cho học sinh học tập.
- Hướng dẫn học sinh cách ghi bài, trình bày bài khoa học, thẩm mỹ.
- Giới thiệu sách hay, hướng dẫn học sinh đọc sách ở thư viện, lập sổ tay chính tả.
- Khi phát hiện lỗi sai của HS trong vở ghi hoặc khi làm bài trên bảng thì GV phải trực tiếp nhắc nhở ngay để HS sửa chữa.
- Phân loại lỗi của học sinh để có biện pháp sửa lỗi cụ thể.
- Chấm, sửa bài kĩ càng, phê cụ thể, rõ ràng.
- Yêu cầu học sinh có sổ luyện viết; GV dành thời gian kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở học sinh rèn chữ viết, kiểm tra đột xuất hoặc định kì, có nhận xét uốn nắn, tuyên dương.
- Chọn mỗi lớp 4-5 học sinh viết chữ cẩu thả yêu cầu luyện viết mỗi tuần 1-2 buổi (kết hợp những buổi học sinh chỉ học 3 tiết hoặc đi vào buổi học thể dục,…)
- Xếp học sinh ngồi ở vị trí GV dễ quan sát để nhắc nhở.
- Phối hợp với GVCN mời phụ huynh học sinh trao đổi về nhà nhắc nhở, đôn đốc con em mình ý thức rèn chữ viết.
          -  Phải chịu khó, liên tục trong cách hướng dẫn học sinh luyện chữ và luôn giữ sự nhất quán tránh “Đầu voi đuôi chuột”.
-  Phải vận dụng nhiều biện pháp linh hoạt, phù hợp, cụ thể với từng đối tượng học sinh. Nhẹ nhàng khuyên bảo, tránh mạt sát, gắt gỏng khiến các em dễ sinh tự ti.
* Đối với giáo viên bộ môn khác:
-  Hướng dẫn học sinh cách ghi bài, trình bày bài của bộ môn mình.
-  Khi chấm bài chú ý sửa chữa lỗi cụ thể, trừ điểm đối với những bài sai nhiều.
- Ghi bảng cẩn thận, khoa học, sạch đẹp.
- Phát hiện để báo với GV chủ nhiệm những trường hợp học sinh viết sai, viết xấu.
* Đối với GVCN:
- Phối hợp với GV bộ môn đặc biệt là GV bộ môn văn nắm rõ từng đối tượng học sinh, mời phụ huynh trao đổi cùng tìm biện pháp cải thiện tình trạng; kiểm tra, đôn đốc, theo dõi sự tiến bộ của học sinh.
- Phân công cán sự lớp theo dõi  sự ghi chép, rèn chữ của bạn.
- Trích quĩ lớp mua phần thưởng động viên các em có tiến bộ.
* Nhà trường:
- Tạo cơ sở vật chất, phòng học để  GV có nơi cho GV  rèn chữ cho học sinh.
- Cần có biện pháp chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện một cách đồng loạt.
- Tổ chức cho học sinh khối 6-7 thi viết chữ đẹp để khuyến khích phong trào rèn chữ viết trong trường lớp.
- Tuyên dương những học sinh có tiến bộ trong rèn luyện chữ vào những buổi chào cờ và phát thanh măng non.
- Trang bị một số sách từ điển chính tả đặc biệt là từ điển chính tả địa phương để GV có tư liệu dạy học.
- Lãnh đạo cấp trên nên có ý kiến chỉ đạo về rèn chữ viết cho học sinh tiểu học, nhất là học sinh đại trà.  
 C/ LỜI KẾT:
Trên đây là những biện pháp RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH  mà tổ Văn - Sử - GDCD đã rút ra qua kinh nghiệm giảng dạy. Tổ chúng tôi mạnh dạn đưa ra để các đồng nghiệp tham gia thảo luận nhằm tìm ra biện pháp tối ưu giải quyết thực trạng viết chữ xấu của học sinh trường ta, góp phần  nâng cao chất lượng giảng dạy đảm bảo được chỉ tiêu mà nhà trường đặt ra.
Rất mong được sự góp ý của đồng nghiệp.
 

Tác giả bài viết: Tổ Văn - Sử -GDCD

Nguồn tin: Trường THCS Dương Thị Cầm Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Tình yêu là điều kiện, nơi đó hình ảnh của người khác cần thiết cho chính bản thân của bạn.R. A. Heinlein

Thành Viên

Liên kết Web










Video mới

Thiết kế: Nguyễn Ngọc Trường. Bản quyền thuộc Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân.
Địa chỉ: Khóm 4, Thị Trấn Đầm Dơi - Điện Thoại: 07803858090 - Email: thcsduongthicamvan@gmail.com
Thông tin trên trang web của trường THCS Dương Thị Cẩm Vân. Đề nghị ghi rõ nguồn khi phát hành lại
sim phong thuy sim mobi tra sau xem boi sim xem boi sim xem boi sim xem sim phong thuy sim phong thuy sim so dep gia re xem phong thuy sim sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho
Xem bản: Desktop | Mobile