Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20921

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10549149

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này cần thêm nội dung gì?

Tin tức ngành

Hoạt động của trường

Chuyên môn

Nội dung khác

menu

Giới thiệu

Một số giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh

Thứ hai - 08/04/2013 10:48
Nhiều học sinh chọn cách đánh nhau để giái quyết mâu thuẫn ở trường học.

Nhiều học sinh chọn cách đánh nhau để giái quyết mâu thuẫn ở trường học.

Đối với học sinh THCS ở độ tuổi mà tâm sinh lý lứa tuổi đang phát triển và hoàn thiện, các em có nhiều nhu cầu hiểu biết, tìm tòi, bắt chước, thích giao lưu tìm hiểu, thích đua đòi ăn chơi, thích khẳng định mình là người lớn... ;
trong khi đó các kiến thức về hiểu biết xã hội, hiểu biết về gia đình, hiểu biết về pháp luật còn rất hạn chế, thậm chí có em còn mơ hồ; do đó các em chưa có trách nhiệm với hành vi của mình, nên dễ dẫn đến phạm tội, vi phạm pháp luật hoặc vi phạm nội quy nhà trường.
Theo kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục Việt Nam, tỉ lệ học sinh đi học muộn: Tiểu học 20%, THCS 21%, THPT 58%; tỉ lệ quay cóp: Tiểu học 8%, THCS 55%, THPT 60%; tỉ lệ nói dối cha, mẹ: Tiểu học 22%, THCS 50%, THPT 64%; tỉ lệ không chấp hành an toàn giao thông: Tiểu học 4%, THCS 35%, THPT 70%, ... Những con số này cho thấy, càng lớn ý thức đạo đức của học sinh càng đi xuống.
Một cuộc thăm dò đối với 500 học sinh THCS cho thấy: 32,2% có thái độ vô lễ với thầy, cô giáo, nhiều học sinh chỉ chào thầy, cô trong trường, còn ra đường thì... không quen biết; 38,8% cho biết thường xuyên chửi thề, nói tụng; 53,6% thỉnh thoảng nói tục.
          Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân đặt tại thị trấn Đầm Dơi là trung tâm kinh tế, văn hoá của huyện. Bên cạnh những thuận lợi về kinh tế, xã hội là những khó khăn nhất định trong việc giáo dục đạo đức, pháp luật học sinh. Bởi phần lớn học sinh của trường thuộc các xã vùng ven đời sống hết sức khó khăn. Cha, mẹ các em thường vắng nhà để làm kinh tế gia đình: Công nhân các khu công nghiệp ở Bình Dương, hoặc nuôi tôm xa  nhà… nên con cái thường ở nhà một mình hoặc ở với ông bà, người thân. Chính vì vậy, việc quản lí cũng như giáo dục các em gặp rất nhiều khó khăn. Việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình cũng chưa được thuận lợi.
          Từ thực trạng trên, theo chúng tôi vấn đề đạo đức học sinh là vấn đề đáng quan tâm đối với các nhà quản lý xã hội, các cơ quan chức năng và các bậc phụ huynh cũng như những người làm công tác giáo dục. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức ở học sinh nói chung và ở trường THCS nói riêng, theo chúng tôi cần tập trung vào các giải pháp sau:
 (1)- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các tập thể và cá nhân nhằm tạo sự chuyễn biến sâu rộng cả về nhận thức và hành động mới góp phần hạn chế và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực ở học sinh. Liên đội phải làm tốt công tác xếp loại và đánh giá thi đua các lớp hàng tuần, hàng tháng. Công tác thi đua phải chính xác, công tâm, kích thích được phong trào. Vừa đánh giá, vừa thể nghiệm và dần hoàn chỉnh các tiêu chí thi đua.
 (2)- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của các vi phạm, các tệ nạn; phổ biến tuyên truyền pháp luật (luật giáo dục,  luật giao thông đường bộ, ...); tổ chức học tập, quán triệt cho học sinh về nội quy của nhà trường vào đầu năm học, vào giờ chào cờ đầu tuần và giờ sinh hoạt lớp. Đặc biệt, phải đẩy mạnh hoạt động của Đội tuyên truyên truyền Măng non, chú trọng các chuyên mục: Nhỏ nhẹ nhắc nhau, gương người tốt việc tốt, Lời cô khuyên; Tâm sự bạn gái…
 (3)- Tăng cường vai trò của chi đoàn và liên đội trong hệ thống tổ chức của mình để giáo dục các em,phải đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hoá học đường; cần có kiểm tra tổng kết đánh giá cụ thể.
(4)- Tăng cường công tác tự quản của các tập thể lớp thông qua vai trò cố vấn của giáo viên chủ nhiệm. Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm không phải lúc nào cũng theo sát từng học sinh mà phải thông qua mạng lưới đội tự quản để nắm tình hình. Chỉ thông qua tập thể và giáo dục bằng tập thể, giáo dục bằng dư luận, giáo dục cảm hoá bằng tình bạn sẻ có tác dụng tích cực giúp học sinh điều chỉnh hành vi của mình.
 (5)- Đề cao vai trò trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm; bởi vì giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt nhà trường chịu trách nhiệm về toàn bộ các mặt hoạt động của lớp; chỉ có GVCN là cầu nối tin cậy nhất với nhà trường và phụ huynh. Vì vậy GVCN vừa đề cao trách nhiệm, vừa có tình thương, bao dung độ lượng và nghiêm minh, công bằng; vừa có tính chủ động sáng tạo để giáo dục học sinh nhất là đối tượng chậm tiến. GVCN phải có kế hoạch giáo dục học sinh, hàng tuần, hàng tháng phải có nhận xét, đánh giá xếp loại cụ thể về từng mặt cho từng học sinh, chỉ cho mỗi HS thấy được từng mặt mạnh mặt yếu và có khen chê kịp thời; không nên có định kiến hẹp hòi với học học sinh; nếu định kiến hẹp hòi dể làm cho các em mất niềm tin, bi quan, chán nản. Bên cạnh đó giữa GVCN và phụ huynh phải có mối quan hệ mật thiết, thường xuyên thông tin về tình hình học tập rèn luyện của con em để bàn biện pháp phối hợp giáo dục.
(6)- Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Văn nghệ, TDTT, ngoại khoá, các câu lạc bộ đố vui để học, sẽ cuốn hút nhiều học sinh tham gia; bởi vì lứa tuổi của các em rất hiếu động, thích hoạt động, thích giao tiếp, giao lưu; nếu chúng ta không tổ chức các hoạt động cho học sinh thì các em sẻ tìm đến nơi chốn khác để vui chơi và dể bị các phần tử xấu lôi kéo vào con đường hư hỏng, phạm tội. Thông qua các hoạt động này sẻ giúp cho học sinh nâng cao nhận thức, lớn khôn thêm cả thể xác lẫn tâm hồn để vững tin bước vào đời. Trong hoạt động này cần lưu ý kết hợp hài hoà giữa: " Học mà chơi, Chơi mà học " theo đúng định hướng giáo dục.
(7)- Cần tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường- gia đình- xã hội; bởi vì học sinh thực tế chỉ đựợc giáo dục ở trường nhiều lắm từ 4-5 giờ/ ngày, thời gian còn lại phần lớn ở gia đình và xã hội. Muốn làm tốt, có hiệu quả phải có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất về phương pháp tác động; thường xuyên cặp nhật thông tin nhiều chiều để biết về tình hình học sinh. Mỗi phụ huynh luôn luôn đặt niềm tin vào con em, nhưng cũng không nên đánh giá quá cao về tình hình các mặt của học sinh mà dễ dẫn đến ngộ nhận, chủ quan, thiếu sự phối hợp. Thực tế có phụ huynh khi được nhà trường mời đến cung cấp thông tin mới biết được con mình không ngoan, học không giỏi như lâu nay vẫn tưởng. Phụ huynh phải thống nhất với nhà trường về các biện pháp giáo dục. Nhà trường và các thầy cô giáo áp dụng các biện pháp giáo dục với mục tiêu tất cả đều vì sự tiến bộ của con em, vì tình thương và trách nhiệm.
Các cơ quan chức năng như: Chính quyền địa phương, Ban công an xã hay các ban ngành đoàn thể địa phương: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, Hội khuyến học, Hội cựu chiến binh; Hội cựu giáo chức… cần cộng tác phối hợp với nhà trường làm tốt công tác giáo dục học sinh: điều tra, cung cấp thông tin, thông báo tình hình học sinh vi phạm, quản lý giáo dục học sinh cá biệt; nên đã góp phần ngăn chặn và làm giảm các vụ việc xảy ra ở học sinh. Trong thời gian tới nhà trường mong muốn các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội tiếp tục quan tâm giúp đỡ nhà trường nhiều hơn nữa để góp phần làm tốt công tác giáo dục đạo đức học sinh.
Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh trường và các Chi hội cha mẹ học sinh lớp cần làm tốt công tác phối hợp giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Hội cha mẹ học sinh vừa là chủ thể tiến hành giáo dục con em ở gia đình đồng thời cũng phải chịu một phần trách nhiệm về quá trình giáo dục  ở nhà trường. Ông bà, cha mẹ phải mẫu mực, làm gương cho con cái noi theo. Phụ huynh phải luôn luôn quan tâm theo dõi thường xuyên con em mình, không nên phó mặc cho nhà trường. Cần phải phê phán quan niệm của một số ít phụ huynh khoán trắng việc giáo dục đạo đức học sinh cho nhà trường, thường nói câu cửa miệng là "Trăm sự nhờ cô''…
Xã hội hoá công tác giáo dục không thể hiểu phiến diện ở mặt đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, tiền bạc mà phải thực sự tham gia vào quá trình giáo dục con em, nhất là đối tượng học sinh chậm tiến.
(8)- Việc xử lý kỷ luật học sinh là việc bất đắc dĩ, trong chúng ta không ai muốn; nhưng vì kỷ cương nghiêm minh của nhà trường nên phải thi hành kỷ luật học sinh; việc thi hành kỷ luật cũng là cần thiết để vừa xử lý học sinh vi phạm, vừa răn đe nhắc nhở những em khác, vừa phòng ngừa các biểu hịên xấu có thể xảy ra. Bên cạnh đó cần có sự khen thưởng động viên những tập thể và các nhân tiêu tiểu về các mặt; đồng thời cũng biểu dương những học sinh vi phạm có tiến bộ và xét cho ra khỏi danh sách học sinh chậm tiến. Nếu tập thể lớp, chi đoàn, thầy cô giáo chủ nhiệm và phụ huynh biết động viên khích lệ thì nhiều em chậm tiến sẻ cố gắng vươn lên. Công tác này ở cấp độ lớp nên làm thường xuyên hàng tuần, hàng tháng./.
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Trường

Nguồn tin: THCS Dương Thị Cẩm Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Chỉ có thời gian, chứ không phải lý luận, là có thể chữa được những vết thương lòng do ái tình gây ra.P. Syrus

Thành Viên

Liên kết Web










Video mới

Thiết kế: Nguyễn Ngọc Trường. Bản quyền thuộc Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân.
Địa chỉ: Khóm 4, Thị Trấn Đầm Dơi - Điện Thoại: 07803858090 - Email: thcsduongthicamvan@gmail.com
Thông tin trên trang web của trường THCS Dương Thị Cẩm Vân. Đề nghị ghi rõ nguồn khi phát hành lại
sim phong thuy sim mobi tra sau xem boi sim xem boi sim xem boi sim xem sim phong thuy sim phong thuy sim so dep gia re xem phong thuy sim sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho
Xem bản: Desktop | Mobile