Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 41


Hôm nayHôm nay : 72

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 72

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11323760

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy website này cần thêm nội dung gì?

Tin tức ngành

Hoạt động của trường

Chuyên môn

Nội dung khác

menu

Giới thiệu

GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT TRONG DẠY HỌC BỘ MÔN

Thứ ba - 22/01/2013 19:58
GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT TRONG DẠY HỌC BỘ MÔN

GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT TRONG DẠY HỌC BỘ MÔN

iáo dục học sinh cá biệt nói chung và học sinh yếu kém nói riêng phải đặt trong môi trường cụ thể . Môi trường tập thể lớp là môi trường các em hình thành và phát triển tự nhiên của các em .Thông qua tập thể bằng các hình thức : nêu gương, giúp đỡ,...

I. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ VÀ KHẮC PHỤC HỌC SINH CÁ BIỆT BỘ MÔN

1 giáo dục học sinh cá biệt thông qua tập thể .

     Giáo dục học sinh cá biệt nói chung và học sinh yếu kém nói riêng phải đặt trong môi trường cụ thể . Môi trường tập thể lớp là môi trường các em hình thành và phát triển tự nhiên của các em .Thông qua tập thể bằng các hình thức : nêu gương, giúp đỡ,... để các em hoàn thiện bản thân mình

 2  giáo dục học sinh cá biệt thông qua các lực lượng giáo dục khác

   Như ta đã biết giáo dục học sinh là trách nhiệm của gia đình , nhà trường và xã hội . Trong đó xã hội đóng vai trò quan trọng các em trong lứa tuổi đang là những đội viên như vậy học sinh cá biệt yếu kém là có phần trách nhiệm của các tổ chức trong và ngoài nhà trường  . Ngoài ra phải kể đến gia đình nơi các em ảnh hưởng lớn đến tâm tư tình cảm của trẻ .

   Qua điều tra đối tượng trẻ cá biệt về học tập yếu ,kém đa phần gia đình còn phó mặc công tác giáo dục cho nhà trường . Hoàn cảnh kinh tế ,hoàn cảnh khác của gia đình mà chưa tạo điều kiện thoả đáng cho việc học tập của các em như chưa mua sách , vở , bút ... và nhất là thời gian để các em học tập . Cá biệt có gia đình khi nhà trường và giáo viên bộ môn trao đổi tình hình học tập của em chưa đạt  con cố tình giấu diếm sợ ảnh hưởng đến truyền thống gia đình và thường vô trách nhiệm đổ trách nhiệm cho người khác . Đó cũng chính là biểu hiện tiêu cực trong giáo dục.

 3 Giáo dục học sinh cá biệt bằng việc nâng cao chất lượng giờ dạy

    Đây là giải pháp chính trong việc giáo dục học sinh cá biệt bộ môn  . Với việc nâng cao chất lượng giờ dạy giúp học sinh nắm chắc nội dung bài dạy ngay từ khi học bài mới .

   Để nâng cao chất lượng bài dạy khâu đột phá là đổi mới phương pháp .Phương pháp mới trong giảng dạy hiện nay là phương pháp tích cực . Tuy nhiên không có phương pháp nào là vạn năng trong giảng dạy  .

    Bộ môn THCS giúp học sinh nắm đươc yêu cầu cơ bản và cầu nối giữa lí thuyết và cuộc sống , đòi hỏi người giáo viên phải nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa mà còn nắm chắc các sự vật hiện tượng của môn sinh học trong cuộc sống . Ngoài ra việc dạy học hiện nay các kiến thức thường được tích hợp trong cùng một bộ môn như : Hoá học . lí học ,toán học, tâm lí học , giáo dục học  trong kiến thức sinh học mà tôi đã có dịp trình bầy trong sáng kiến trước .

    Mặt khác trong mục tiêu bộ môn hiện nay với thời lượng một tiết dạy 45 phút trên lớp người giáo viên phải tác động đến tất cả các đôí tượng học sinh .Nâng cao chất lượng giờ dạy hiện nay chính là nâng cao chất lượng đối tượng học sinh yếu kém ( cá biệt ) Đông thời phát hiện học sinh năng khiếu bộ môn để bồi dưỡng nhân tài sau này

II MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC MÔN SINH BẬC THCS

 1 Biện pháp giáo dục học sinh cá biệt bộ môn thông qua tập thể

   Muốn giáo dục học sinh thông qua tập thể đòi hỏi người giáo viên phải nắm chắc các cá nhân trong tập thể đó theo các yêu cầu :

  Cá nhân học sinh cá biệt bộ môn là đối tượng nào và thường có mối quan hệ với cá nhân nào trong lớp , khối những cá nhân đó là học sinh giỏi. khá . TB , hay cùng là học sinh cá biệt. Nắm chắc đối tượng để khi giảng dạy giáo viên chia nhóm đối tượng học tập cho phù hợp  . Mặt khác có thể chia nhóm để các học sinh trong nhóm có các đói tượng khác nhau cùng giúp nhau tiến bộ

  Một chú ý khi chia nhóm là không nên dồn các học sinh cá biệt bộ môn vào một nhóm sẽ làm cho các em không có ý thức phấn đấu mà còn có thể làm cho các em cùng nhau ỷ lại và lười học ( Mã tầm mã , ngưu tầm ngưu )

 Những học sinh cá biệt khi có sự tiến bộ dù là nhỏ nhất thì giáo viên phải phát hiện và nêu gương đồng thời khuyến khích các em phát huy trước tập thể lớp

  2 Biện pháp giáo dục học sinh cá biệt thông qua các lực lượng giáo dục khác

      Như ta đã biết giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng , toàn dân và toàn xã hội ,. Giáo dục học sinh cá biệt cũng không ngoài các lực lượng như vậy . Để phát hiện học sinh cá biệt dù không phải là giáo viên chủ nhiệm thì giáo viên bộ môn cũng phải đi sâu nghiên cứu hoàn cảnh gia đình của cấc em cùng gia đình phối hợp giáo dục các em , động viên các em , quản lí các em trong việc tự học ở nhà . Ngoài ra  gia đình tạo điều kiện mua các tài liệu ,đồ dùng học tập để các em đó là khâu quan trọng trong nâng cao chất lượng

  Bên cạnh gia đình  các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường cũng đóng vai trò hết sức quan trọng . Tổ chức Đoàn , Đội giúp các em có một môi trường vui chơi lành mạnh . Giáo viên bộ môn cần phối hợp với các tổ chức để cùng các thành viên của các tổ chức giúp các học sinh cá biệt tiến bộ ( Đôi bạn cùng tiến ,)

  Tóm lại học sinh cá biệt nếu không chú ý giáo dục trong tập thể, các tổ chức ở mọi lúc mọi nơi  thì rất nhiều em có tâm lý xa lánh ,tự ti ít hoà nhập . Thậm chí một số em còn bộc lộ những tính cách xấu như : Trôm cắp vặt , hung hãn với ban bè hay gian lân trong thi cử ...

  3 Nâng cao hiệu quả giảng dạy giải pháp chính giáo dục học sinh cá biệt

   Để không có học sinh cá biệt về học tập thì đòi hỏi giáo viên bộ môn phải là những giáo viên có năng lực trong công tác giảng dạy . Các năng lực thể hiện ở các mặt sau :

 Giáo viênphải là người nắm vững kiến thức bộ môn và kiến thức liên quan

      Muốn là giáo viên nắm vững kiến thức bộ môn  . Theo phương châm biết nhiều dạy ít , giáo viên phải nắm chắc nội dung chương trình cấp học mà còn nắm chắc kiến thức của các bộ môn khác để tích hợp trong kiến thức bài dạy . Dạy sinh vật học kiến thức liên quan nhiều lĩnh vực trong khoa học và cuộc sống

  Ví dụ : Khi học sinh đặt câu hỏi các câu hỏi dạng ca dao trong lao đông sản xuất đươc cha ông ta đúc rút kinh nghiêm hàng trăm năm qua

   * ( Đói thì ăn sắn ăn khoai

  Đừng thấy lúa trổ tháng hai mà mừng )

  Giáo viên phải dung kiến thức địa lý giải thích cho các em nguyên nhân là do nước ta nằm ở bắc bán cầu . Thời điểm tháng hai còn có nhiều đợt gió mùa đông bắc tràn về nhiệt độ trung bình còn thấp không phù hợp với thời điểm trổ bông của cây lúa

  *Hoặc : nếu là dùng lịch âm ta có

  ( Mùng tám tháng tư có mưa

  Thì con đi sớm về trưa mặc lòng

  Mùng tám tháng tư không mưa

 Con ơi bán cả cày bừa mà ăn )

  Giáo viên phải nắm được ngày xưa trong sản xuất còn phụ thuộc vào thời tiết là chính vào thời điểm tháng tư ngày mùng mười âm là dịp mưa tiểu mãn . Nếu không có mưa thì không có nước phục vụ làm mùa của nhân dân ta (ngày Xưa mỗi năm chỉ cấy một mùa lúa )

 Trong chọn giống con vật ca dao ( gà đen chân trắng , mẹ mắng cũng mua .

 Gà trắng chân  chân chì , nuôi chi giống ấy )

 Giáo viên phải nắm được gà đen chân trắng là giống gà ta quý  hiếm ; Đẻ nhiều , thịt thơm ngon , ít bị bệnh

   Ngược lại gà trắng chân chì  dân gian gọi là gọi là gà cò thịt tanh, đẻ ít và hay ốm

 Trong chăn nuôi trâu bò chọn con vật theo ca dao đều là những kinh nghiêm quý của cha ông ta .

  Tóm lại giáo viên cần phải nắm vững kiến thức có liên quan đến bộ môn giảng dạy . Có như vậy mới giúp học sinh có hứng thú trong học tập mà còn giúp xã hội lưu giữ kinh nghiêm dân gian ,thấy được giá tri truyền thống của cha ông ta

          Cải tiến phương pháp giảng dạy khâu then chốt để giáo dục học sinh cá biệt

  Dù có kiến thức , dù được mọi lực lượng giáo dục tham gia nhưng nếu giáo viên sơ cứng trong việc áp dụng phương pháp  giảng dạy thì kết quả giảng dạy đều không đạt . Phương pháp mới lấy học sinh làm trung tâm trong quá trình lên lớp của giáo viên  . Áp dụng phương pháp tốt thì mọi học sinh đều được tham gia hoạt động học tập trong lớp  . Tuy nhiên mọi học sinh tham gia phải được hoạt động một cách phù hợp . Giáo viên không thể đưa những câu hỏi gợi mở dễ cho học sinh năng khiếu hoặc không thể hỏi câu hỏi nâng cao cho học sinh cá biệt yếu kém . Điều đó sẽ làm cho học sinh em giỏi có xu hướng nhàm chán , em học yếu mang tư tưởng chán nản

 Cải tiến phương pháp là không ngừng áp dụng các phương pháp đặc thù bộ môn đó là : Đươc thưc hành , được  thí nghiêm kiểm chứng , Được tranh luận và được đặt câu hỏi tìm tòi kiến thức . Như vậy thực chất giờ học bản chất giáo viên chỉ giúp học sinh tự tìm tòi và lĩnh hội tri thức mới theo sư gợi mở của giáo viên ( Định hướng) Tuy Nhiên ở mỗi nhóm giáo viên phải chia các thành viên có các đối tượng khác nhau để các em tự giúp nhau chỉ khi cần thiết thì giáo viên mới can thiệp định hướng cho các em

Tác giả bài viết: NC-st

Tổng số điểm của bài viết là: 22 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Có ít nhất một người bạn để ta chia sẻ những tư tưởng và tình cảm thì tốt hơn là có cả một lô bạn hời hợt.Dr. Blair Justice

Thành Viên

Liên kết Web










Video mới

Bản quyền thuộc Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân.
Địa chỉ: Khóm 4, Thị Trấn Đầm Dơi - Điện Thoại: 02903858090 - Email: thcsduongthicamvan@gmail.com
Thông tin trên trang web của trường THCS Dương Thị Cẩm Vân. Đề nghị ghi rõ nguồn khi phát hành lại
sim phong thuy sim mobi tra sau xem boi sim xem boi sim xem boi sim xem sim phong thuy sim phong thuy sim so dep gia re xem phong thuy sim sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho sim hop menh kim sim hop menh thuy sim hop menh moc sim hop menh hoa sim hop menh tho
Xem bản: Desktop | Mobile